Web Proxy Autodiscovery Protocol (WPAD) กับ ISA และ TMG

วันนี้ขอมาสาระสักเล็กน้อยเกี่ยวกับ WPAD บน ISA และ TMG นะครับ

WPAD หรือ Web Proxy Automaticdiscovery Protocol (WPAD) เป็นโปรโตคอลที่ถูกออกแบบมาให้ไคลเอนต์สามารถค้นหาพร็อกซีได้โดยอัตโนมัติผ่านเว็บเบราเซอร์ ซึ่งถ้าหากผู้อ่านทุกท่านลอง Sniff ข้อมูลในขณะที่เปิดเว็บเบราเซอร์ขึ้นมาไม่ว่าจะตัวไหนก็ตาม ก็จะพบว่าจะมีการพยายาม Resolve Hostname ที่ชื่อ WPAD ก่อนโดยตลอด กระบวนการนี้คือการค้นหาพร็อกซีโดยอัตโนมัตินั่นเอง

ปกติแล้วเราสามารถใช้ระบบนี้ได้โดยผ่านทั้ง DHCP และ DNS สำหรับ DHCP จะสามารถใช้ได้เฉพาะซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์เท่านั้น (ยกเว้นเราจะเขียน Add-on สำหรับเว็บเบราเซอร์อื่นๆ) เพราะ DHCP Option ที่ใช้นี้จะถูกระบุใน RFC ว่าเป็น Private Use นั่นหมายความว่า Vendor เจ้าไหนก็สามารถนำไปใช้กับซอฟท์แวร์ของตนเองได้หมด ซึ่งในกรณีนี้ก็คือ ISA, TMG จะใช้กับ IE นั่นเอง

ในทาง Security แล้ว เราไม่ควรใช้งาน WPAD  ในระบบของเราเท่าใดนัก เพราะการใช้งาน WPAD จะทำให้ Attacker สามารถจะ Identify ตัว Proxy Server ของเราได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อได้ข้อมูลตรงนี้แล้ว การทำ Information Gathering รวมไปถึงการทำ Vulnerability Assessment กับตัว Proxy จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ในท้ายที่สุดก็จะนำมาสู่การโจมตีตัว Proxy นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในบางระบบการใช้งาน WPAD ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นหากเราเลี่ยงไม่ได้แล้ว สิ่งที่ควรจะทำคือการ Hardening ตัว Proxy ของเราให้ดีที่สุด ซึ่งก็ทำได้หลายวิธีด้วยกันครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่อาจจะมีข้ึ่อถกเถียงบ้างคือตัว DHCP Option นั้นยังมีหลายๆท่านเข้าใจว่าต้องใส่เป็น Hostname เท่านั้น ซึ่งผมขอเรียนว่าไม่จำเป็นครับ เพราะการใส่เป็น Hostname แล้วเท่ากับว่าบังคับให้ไคลเอนต์ทุกคนต้องชี้  DNS, WINS มาที่ระบบของท่านเอง ซึ่งในบางครั้งทำไม่ได้แน่ๆ จะหวังไปพึ่ง NetBIOS ก็อยากเรียนว่าสมัยนี้แล้วจะใช้ NetBIOS ให้ล่อเป้าในการทำ Enum และ Exploit ไปทำไม จริงไหมครับ :)

  • By ์์Nito Niwatori, August 13, 2010 @ 7:29 pm

    น้องเราโหดแฮะ… ฝนตกกระจายเลย ได้พา แอนนา ไปเที่ยวมั่งไม๊เนี่ย

  • By Jun, August 13, 2010 @ 8:33 pm

    นอนๆและนอนครับพี่ ฮ่าๆ

  • By ์์Nito Niwatori, August 20, 2010 @ 5:21 am

    โอ่ววววว นอน นอน และ นอน…
    นี่ถ้าพี่มีหลานแล้วบอกด้วยนะ… กร๊ากกกก

Other Links to this Post

WordPress Themes